Lượt xem: 279
Sức sống mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Long Phú
     Trên địa bàn huyện Long Phú, hiện có 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa sinh sống đan xen. Trong đó, đồng bào dân tộc Khmer chiếm gần 30%, dân tộc Hoa 0,81%, dân tộc khác 0,02%. Nhiều năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước hướng về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhờ đó đã rút dần khoảng cách giữa các vùng có đông đồng bào dân tộc, với các khu vực thành thị và tạo nên sức sống mới cho các vùng quê nghèo, khó trên địa bàn.   
      Xã Long Phú, Trường Khánh, Tân Hưng và ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống của huyện, trước đây là những vùng quê người dân sống rất nghèo, khó, bởi giao thông cách trở, kinh tế chậm phát triển. Còn bây giờ khi đến với các địa phương này không ai lại không bất ngờ, lạ lẫm và vui mừng trước sự đổi thay, vươn lên trên nền tảng những chính sách đầu tư đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là chương trình 135 của Chính phủ hỗ trợ khá toàn diện về mọi mặt như hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở và đưa nước sạch đến từng hộ dân sử dụng. Ông Lý Ngọc Hai, ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú nói “ Đường đal bây giờ ấp liền ấp, xã liền xã, ấp mình giáp với ấp Sóc Dong và Lợi Đức đi lại thuận tiện hơn trước nhiều. Đời sống xã hội của cô bác bây giờ rất phát triển”.

      Các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ở huyện Long Phú đều có trường Trung học cơ sở, Trạm Y tế và đường ô tô đến trung tâm xã, hộ Khmer có điện sử dụng đạt trên 99%. Thời gian qua, việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình cơ sở hạ tầng đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo vùng nông thôn, thúc đẩy kinh tế-xã hội các địa phương phát triển và thu nhập của người dân ngày càng tăng cao. Tính đến cuối năm năm 2018 từ các chính sách đầu tư hỗ trợ của Đảng và Nhà nước toàn huyện giảm trên 2.700 hộ nghèo và giảm 635 hộ cận nghèo. Bình quân hằng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm hơn 3%. Bà Kim Thị Mỹ Dung, ấp Bưng Long, xã Long Phú nói như sau“ tôi được công nhận thoát nghèo, cuộc sống bây giờ ổn định hơn trước rất nhiều, không thiếu thốn, không mượn vay ai”. Ông Lâm Đen, ấp Bưng Long, xã Long Phú bộc bạch “Nhà nước thấy tôi vươn lên thoát nghèo và cho vay 25 triệu để xây nhà, năm nay thấy vui vẻ”

Trích ảnh: Nhà mới khang trang đua nhau mọc lên ngày càng nhiều ở vùng đồng bào DTTS ở Long Phú

       Huyện ủy – UBND cũng luôn quan tâm đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống các trường học, từ nhà trẻ, đến trung học phổ thông. Việc thực hiện tốt các chính sách giáo dục dân tộc, đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và tăng tỷ lệ học sinh dân tộc Khmer ra lớp hàng năm. Các chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh dân tộc thiểu số đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời và  hàng chục ngàn lượt học sinh dân tộc cũng được huyện miễn giảm các khoản đóng góp, hỗ trợ gạo, tập, viết, sách giáo khoa và cho vay tiền để học tập. Trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, công tác tuyên truyền, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ hộ cận nghèo mua bảo hiểm y tế tự nguyện, cũng đều được thực hiện đầy đủ. Ông Liêu Thế Trúc, ấp Ngãi Hội 1,  thị trấn Đại Ngãi bộc bạch“ Chính quyền địa phương đối với cộng đồng người hoa ở đây là rất tốt về mọi phương cũng như là BHYT nè phát cho mọi người đầy đủ và giúp cho tụi tôi trong mọi phương diện kinh doanh, thành ra ở đây tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương”

      Tình trạng khan hiếm nước sạch sử dụng đối với người dân các vùng dân tộc Khmer, dần được cải thiện tốt. Điều này mang lại hiệu quả lớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em Khmer, giảm dần các bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng và góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo ở các địa phương. Lĩnh vực văn hóa- xã hội, hầu hết đều được các cấp ủy đảng, chính quyền Mặt trận và đoàn thể các cấp quan tâm, nhờ đó đã từng bước nâng lên. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa và giữa gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa trong đồng bào dân tộc Khmer – Hoa của huyện cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Ngoài ra, các vấn đề an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội không ngừng được củng cố, đảm bảo; nội dung và phương thức hoạt động của hệ thống chính trị vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện cũng luôn được đổi mới, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Ông Quách Kim Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú nói như sau “ Thời gian qua, Đảng ủy – UBND xã rất quan tâm đến vấn đề chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer , đặc biệt ưu tiên các nguồn vay vốn cho hộ nghèo. Nhìn chung đến thời điểm này, đời sống đồng bào dân tộc đã có bước phát triển khá toàn diện””

      Riêng trong giai đoạn 2014-2019, các chính sách hỗ trợ hộ đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện tiếp tục được Trung ương, tỉnh đầu tư triển khai thực hiện với các chính sách lớn để nâng cao hơn nữa đời sống các hộ Khmer  như: vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ giải quyết đất ở và giải quyết việc làm, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, chương trình 135 và xây dựng mạng nước sạch, với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, còn còn nhiều chính sách, dự án khác của địa phương dành cho các đối tượng này. Ông Thạch Chanh Tra, Phó Trưởng Phòng Dân tộc, huyện Long Phú cho biết: "Thời gian tới, Phòng Dân tộc sẽ tích cực tham mưu cho Huyện ủy – UBND huyện tìm kiếm những mô hình sản xuất mới phù hợp với địa phương, ứng phó với tình hình xâm nhập mặn, để giúp cho đồng bào dân tộc có định hướng phát triển, để thoát nghèo bền vững”

      Đẩy mạnh thực hiện các chính sách đầu tư hướng về vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, huyện Long Phú đã và đang tạo nên sức sống mới cho các vùng nông thôn sâu tiến kịp với khu vực thành thị; giúp đời sống vùng đồng bào ngày thêm khởi sắc./.

Bài, ảnh: Minh Nhựt



TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 315
  • Trong tuần: 10 711
  • Tất cả: 1865069
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.